DECEMBER WEDDING PLANNER
DECEMBER WEDDING PLANNER
December Wedding Planner
december.wedding.planner
December Wedding Planner
TÌM HIỂU Ý NGHĨA TỪNG MÓN TRONG MÂM NGŨ QUẢ ĐÁM CƯỚI

TÌM HIỂU Ý NGHĨA TỪNG MÓN TRONG MÂM NGŨ QUẢ ĐÁM CƯỚI

Hầu như ai cũng quen thuộc với hình ảnh những mâm ngũ quả trong ngày cưới. Tuy nhiên, ý nghĩa thực sự của từng loại trái cây trong mâm ngũ quả cưới thì không phải ai cũng hiểu rõ nếu chưa từng trực tiếp tham gia vào việc chuẩn bị đám cưới. Vậy thì các mâm ngũ quả trang trọng trong ngày cưới mang theo những ý nghĩa quan trọng gì?

Mâm quả cưới thường xuất hiện ở đám cưới hay đám hỏi ?

Theo truyền thống từ xa xưa, khi nhà trai đến xin cưới, nếu nhà gái đồng ý gả con, họ sẽ thường đặt câu "thách cưới", tức là nhà gái yêu cầu mâm quả cưới cùng các lễ vật như trầu cau, trà rượu, bánh trái,... Mâm quả cưới là lễ vật hoặc lễ đám hỏi mà nhà trai mang đến để hỏi cưới nhà gái. Mâm quả cưới được dùng cho cả đám hỏi lẫn đám cưới. 

Về mặt lễ vật, mâm quả cưới và mâm quả đám hỏi không khác biệt, nhưng thường thì số lượng mâm quả trong đám cưới sẽ nhiều hơn và yêu cầu chi tiết hơn so với đám hỏi. Văn hóa Việt Nam vô cùng đa dạng, do đó mâm ngũ quả cưới cũng có sự khác biệt tại từng vùng miền. Tuy nhiên, ở đây DWP chia sẻ về các món cơ bản của mâm ngũ quả cưới mà hầu như mọi vùng miền đều có:

1. Mâm trầu cau: 

Trầu cau được ví như "miếng trầu là đầu câu chuyện" trong câu chuyện về nghĩa vợ tình chồng, biểu thị tình yêu bền chặt và sự hòa quyện giữa hai người. Mâm này là không thể thiếu trong bất kỳ đám cưới nào.

2. Mâm trà rượu: 

Trong văn hóa Việt Nam, trà hoặc rượu thường xuất hiện trong các cuộc gặp gỡ quan trọng. Trong ngày cưới, mâm trà rượu biểu thị lòng thành và sự nghiêm túc của gia đình nhà trai đối với gia đình nhà gái, cũng như là cách để dâng lên bàn gia tiên và mời tổ tiên chứng giám cho hạnh phúc của đôi uyên ương.

3. Mâm bánh cốm/bánh phu thê/bánh su sê: 

Mỗi vùng miền từ Bắc vào Trung và Nam đều có bánh cưới riêng biệt, nhưng chung tất cả đều mang ý nghĩa sự hài hòa, gắn kết và hạnh phúc cho đôi trẻ. Xu hướng mới từ phương Tây gần đây là bánh kem, biểu thị tình yêu ngọt ngào và hạnh phúc.

4. Mâm trái cây: 

Mâm này bao gồm 5 loại trái cây khác nhau, mỗi loại đều có màu sắc rực rỡ, tươi mới và mang ý nghĩa chúc mừng hạnh phúc lâu dài cho đôi uyên ương.

5. Mâm gà xôi, heo quay: 

Xôi gấc màu cam biểu thị tình yêu thủy chung, con gà và heo quay đại diện cho sự ấm no và hạnh phúc gia đình, cũng như lời chúc về tài lộc và sung túc.Tất cả những điều tốt đẹp nhất trong cuộc đời dường như đã được tổng hợp trong mâm ngũ quả này.

Mâm trang sức và trang phục 

Mâm trang sức và trang phục là một trong những loại mâm ngũ quả phổ biến hơn ở miền Trung và Nam hơn là ở miền Bắc. Các món đồ trong mâm ngũ quả này không cần quá phức tạp, chúng chỉ là những vật dụng dành cho đám cưới.

Mâm này thể hiện sự cam kết của nhà trai đối với nhà gái, cam kết chăm sóc chu đáo cho cô dâu khi cô về nhà chồng. Mâm tiền vàng cưới được xem như phần thử sức trong hỏi cưới. Tuy nhiên, thông thường, mâm tiền vàng cưới do nhà trai tự quyết định sao cho phù hợp. 

Bất kể là mâm ngũ quả nào, tất cả đều mang ý nghĩa chung là chúc phúc cho một cuộc hôn nhân hạnh phúc, ấm áp và sung túc cho đôi vợ chồng mới.

Nếu bạn có thêm câu hỏi và cần sự trợ giúp chuyên nghiệp để tổ chức đám cưới hoàn hảo, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi

(+84) 936 436 602 - Ms Tiên

(+84) 983 03 61 03 - Ms Hạnh

Visit our fanpage https://www.facebook.com/December.WeddingStore